OUT OF THE BLUE…, a curatorial lecture by Marc Glöde | Bài giảng giám tuyển của Marc Glöde
Thời gian | Time 14:00 - 16:00 (GMT +7), thứ Tư/ Wednesday, 04.11.2020
Địa điểm| Venue Heritage Space / ZOOM
Ngôn ngữ | Language Anh-Việt, có hỗ trợ chuyển ngữ/ English and Vietnamese with translation. *** PLEASE SCROLL DOWN FOR ENGLISH ***
Nội dung
Bài giảng này sẽ bắt đầu bằng cách xem xét một cách gần gũi các điều kiện cụ thể mà chúng ta – các nghệ sĩ, giám tuyển, người sáng tạo, v.v. – nhìn nhận chính mình tại thời điểm này. Giống như những người khác, chúng ta đang nỗ lực để thích ứng tốt nhất và nhanh nhất có thể trên các giao diện trực tuyến, trong hoàn cảnh ‘bình thường mới’ về trao đổi, làm việc và cộng tác. Nhưng thay vì mô tả những thực tế có lẽ là hiển nhiên tương đồng đối với tất cả chúng ta, tôi muốn dành chút thời gian để suy nghĩ lại những điều kiện mà chúng ta đang gặp phải hiện nay. Tôi sẽ trình bày một số tác phẩm trong quá khứ theo quan điểm của tôi, liên quan đến những tiếp cận nghệ thuật cốt yếu trong công nghệ, lao động và tính cộng đồng. Chúng đề ra những câu hỏi như: Chúng ta đang sử dụng và phản ánh công nghệ như thế nào? Làm việc cùng nhau nghĩa là gì? Chúng ta đang làm gì vậy? Và chúng ta không làm gì? Những câu hỏi rất cụ thể này dường như có mối liên quan cốt lõi đến các khía cạnh rộng lớn hơn đang kết nối với các ý tưởng của chúng ta về chủ nghĩa cá nhân, tính cộng đồng, môi trường công và tư.
Về diễn giả
Marc Glöde là một giám tuyển, nhà phê bình và học giả trong lĩnh vực phim ảnh, sống và làm việc tại Singapore và Berlin. Công việc của ông xoay quanh các mối quan hệ về hình ảnh, công nghệ, không gian, và cơ thể, cũng như sự tác động qua lại giữa các lĩnh vực như Nghệ thuật/ Kiến trúc, Nghệ thuật/Phim ảnh và Phim ảnh/ Kiến trúc. Ông học tiến sĩ tại Free University of Berlin và đã từng giảng dạy tại Học viện Mỹ thuật Dresden, thuộc Free University of Berlin cũng như Học viện Mỹ thuật Berlin. Ngoài ra, ông còn là phó giáo sư tại ETH Zürich (Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ) và là nhà nghiên cứu tại CCA Singapore vào năm 2016. Từ năm 2017 trở đi, ông hiện là phó giáo sư và đồng-giám đốc chương trình Thực hành Giám tuyển tại ADM / NTU (Đại học Công nghệ Nanyang). Từ giữa thập niên 1990 Glöde bắt đầu thực hành giám tuyển. Ông được mời làm giám tuyển cho Experimenta Festival 2007 tại Mumbai/Bangalore và cho triển lãm “TĨNH/ĐỘNG/TĨNH – Lịch sử Trình chiếu Slide trong Nghệ thuật” tại Knokke/Bỉ. Các dự án giám tuyển khác của ông gồm có Nghệ thuật Berlin Đương đại (Berlin 2010 - 2012), “(Tái-) định vị cái Tôi” (Y8, Hamburg), và ‘Filmic Reflections on the Document’ (Videonale, Bonn), “Tom Marioni – Actions” (Kunstsaele, Berlin). Từ năm 2008 đến 2014, ông là giám tuyển cho Art Film, chương trình điện ảnh của Art Basel. Mới đây ông xuất bản cuốn sách Farbige Lichträume. Các bài viết của ông được xuất bản trên các ấn phẩm quốc tế như “Sự Phản kháng trong môi trường: Giám tuyển Phim trong không gian nghệ thuật” in trong: Place Labor Capital. ‘Sự ra đời của một Học Viện’, NTU/CCA Singapore; “Không gian-thời gian còn lại. Trong các tác phẩm filmic của Tacita Dean”, Vựng tập Triển lãm, EYE, Rotterdam; “Một lần nữa – nhưng khác biệt.... Về sự phát triển của Phim Found Footage”, Vựng tậm chương trình phim, Trung tâm Len-Lye, New Plymouth; hoặc “Bước vào Hư vô”, trong: HƯ VÔ: chẳng còn lại gì, ngoài một dấu vết nhỏ nhoi của con người, Vựng tập Triển lãm, Bắc Kinh. Ngoài ra, các bài viết của ông còn được xuất bản trên Fantom, Osmos, Texte zur Kunst, Parkett, Art in America và X-TRA Magazine, cùng nhiều ấn phẩm khác.
______________
Lecture's abstract: OUT OF THE BLUE
This lecture will start by taking a closer look at the specific conditions we – artists, curators, creatives, etc. – find ourselves in at this moment in time. Bound like everyone else to the same online formats we are adapting as good and as fast as we can to a new reality of exchange, work, and collaboration. But instead of describing the obvious realities that are the same for all of us, I would like to take some time to re-think the conditions under which we are meeting now. I am going to present some historic works that are in my understanding related to a critical artistic approach of technology, work, and communality. They address questions like: How are we using and reflecting technology? What does working together mean? What are we doing? And what are we not doing? These very specific questions seem crucially related to wider aspects that are connecting to our ideas of individualism, communality, the public and private environments.
About speaker Marc Glöde is a curator, critic and film scholar. His work is focusing on the relation of images, technology, space, and the body, as well as the dynamics between fields such as art/architecture, art/film, and film/architecture. He received his PhD at the FU Berlin and taught at the Academy of Fine Arts in Dresden, The Free University of Berlin, Academy of Fine Arts Berlin, and as Assistant Professor at the ETH Zürich. He was a Research Fellow at CCA Singapore in 2016 and since 2017 is an Assistant Professor for Curatorial Practice at ADM/NTU. He was appointed to be Co-Director MA Museum Studies & Curatorial Practices at ADM/NTU since 2018. Since the midst of the 1990s Glöde worked as a curator. He was invited curator for the Experimenta Festival 2007 in Mumbai/Bangalore and curated the exhibition “STILL/MOVING/STILL – The History of Slide Projection in the Arts” in Knokke/Belgium. Other curatorial projects include art berlin contemporary, (Berlin 2010 - 2012), “(Re-)locating the Self” (Y8, Hamburg), and “Filmic Reflections on the Document” (Videonale, Bonn), „Tom Marioni – Actions“ (Kunstsaele, Berlin). From 2008 until 2014 he has been curator of Art Film, Art Basel's film program. Most recently he published his book Farbige Lichträume. His articles were included in international publications like “A resistance within the medium: Curating film in art spaces” in: Place Labour Capital. The making of an Institution, NTU/CCA Singapore; “The space-time that remains. On Tacita Dean’s filmic works”, Exhibition Catalogue, EYE, Rotterdam; “Once more – but different.... On the development of Found Footage Films”, Film program catalogue, Len-Lye-Center, New Plymouth; or “Into the Void”, in: VOID: there’s nothing more left, but a little trace from human beings , Exhibition Catalogue, Beijing. Furthermore his writing has been published in Fantom, Osmos, Texte zur Kunst, Parkett, Art in America and X-TRA Magazine, among others. He lives in Singapore and Berlin. Back | ||||||||||||